Sáng kiến Kinh nghiệm lớp 3

Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải tốt bài toán bằng hai bước tính trong  Toán Chương trình GDPT 2018

 Toán ở cấp tiểu học là cơ sở, là nền tảng để các em tiếp cận được môn toán ở các bậc học cao hơn, đồng thời nó sẽ theo các em suốt quãng đời học tập và công tác về sau. Đối với chương trình toán lớp 3 nó như mở ra một bước ngoặt mới là tiền đề, cơ sở vững chắc để học sinh học các lớp trên. Với lứa tuổi ở lớp 3, giải toán bằng hai phép tính rất khó khăn vì các em mới được tiếp cận, càng khó khăn hơn đối với học sinh học chậm. Đây là một vấn đề rất nan giải, đòi hỏi mỗi giáo viên phải luôn trăn trở và quan tâm.  

        Tâm lí của học sinh tiểu học lại ngại khó và dễ thành thói quen nên sự thụ động, thiếu tự tin trong học tập là vấn đề có thể xảy ra, làm ảnh hưởng đến con đường tương lai của các em.
   Việc thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng, hướng tới nội dung yêu cầu cần đạt là các yêu cầu cơ bản tối thiểu mà tất cả học sinh cần phải đạt được sau khi học, đòi hỏi mỗi giáo viên cần có cách tổ chức và dạy học phù hợp đối tượng học sinh.  
    Trăn trở với suy nghĩ trên tôi đã cố gắng theo dõi, tìm hiểu nguyên nhân và những khó khăn của học sinh để tìm ra cách tổ chức và dạy học phù hợp đối tượng học sinh, nhằm tạo cho các em niềm tin vững chắc trong học toán cũng như trong cuộc sống và đã đem lại kết quả thật khả quan trong năm học 2014-2015. Năm học 2015-2016 tôi tiếp tục nghiên cứu đề tài này nhằm áp dụng cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình.
    2. Những thực trạng liên quan đến vấn đề này:
    Qua thực tế nhiều năm giảng dạy ở lớp 3, bản thân tôi đã rút ra những vấn đề sau:
- Học sinh lớp 3 mới tiếp cận chương trình về giải bài toán bằng hai phép tính, kĩ năng đọc hiểu của các em chưa cao nên việc xác định đề gặp nhiều khó khăn.
- Các em không biết cách làm lời giải, không biết thực hiện phép tính theo yêu cầu, không biết giải bài toán.
- Kĩ năng vận dụng kiến thức vừa học để giải bài tập còn hạn chế.
- Khả năng tư duy, suy nghĩ của các em còn yếu.
- Các em chưa xác định được dạng toán. 
   3. Lý do chọn đề tài:
      Qua nhiều năm tôi  miệt mài nghiên cứu, viết đề tài  Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán  bằng hai phép tính,  áp dụng thành công trong năm học 2014-2015  ở lớp 3C trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình và đã được HĐKH phòng GD & ĐT Đại Lộc công nhận xếp loại B cấp huyện. Năm học 2015-2016, trong quá trình giảng dạy theo mô hình trường học mới VNen, thì phương pháp dạy này có nhiều cái hay hơn và áp dụng được cho tất cả HS khối lớp Ba của trường nên tôi tiếp tục nghiên cứu  để bổ sung vào đề tài này trong năm học 2015-2016 cho tất cả HS khối lớp Ba trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình nhằm giúp học sinh lớp 3 có kĩ năng vận dụng kiến thức đã học để biết phân tích, xác định được yêu cầu đề bài và giải được các bài toán bằng hai phép tính một cách chính xác về lời giải cũng như phép tính theo yêu cầu đề ra để giúp học sinh lớp 3 có kĩ năng vận dụng kiến thức đã học để biết phân tích, xác định được yêu cầu đề bài và giải được các bài toán bằng hai phép tính một cách chính xác về lời giải cũng như phép tính theo yêu cầu đề ra, nhằm làm nền tảng để các em giải toán nhiều phép tính ở lớp 4,5,... Từ đó tôi luôn tìm tòi, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp và đã áp dụng một số biện pháp vào giảng dạy giải bài toán bằng hai phép tính ở lớp 3 để giúp các em thực hành được và  tốt hơn.  Đó chính là lí do tôi chọn chuyên đề: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải bài toán  bằng hai phép tính tiếp tục trong năm học này.

>>> Nhấn vào đây để tải về Mediafire: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải tốt bài toán bằng hai bước tính trong  Toán Chương trình GDPT 2018

>>> Nhấn vào đây để tải về Drive:  Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 giải tốt bài toán bằng hai bước tính trong  Toán Chương trình GDPT 2018